Myanmar

Myanmar, tên chính thức là Cộng hòa Liên bang Myanmar, là một quốc gia ở Đông Nam Á. Với vị trí nằm ở phía tây bắc của Bán đảo Đông Dương, Myanmar giáp với Bangladesh, Ấn Độ, Trung Quốc, Lào và Thái Lan. Một phần ba tổng chu vi của Myanmar là đường bờ biển giáp với vịnh Bengal và biển Andaman. Dân số Myanmar trên 54 triệu người vào năm 2021 với GDP bình quân đầu người là 1.400,22 USD (ước tính vào năm 2020).

Vào tháng 6 năm 2013, Myanmar tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên, Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á 2013. Là một phần khu vực của Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên ở Davos , Thụy Sĩ, Hội nghị thượng đỉnh được tổ chức vào ngày 5–7 tháng 6 và có sự tham dự của 1.200 người tham gia, bao gồm cả 10 nguyên thủ quốc gia, 12 bộ trưởng và 40 giám đốc cấp cao từ khắp nơi trên thế giới.

Nền kinh tế Myanmar phải đối mặt với ảnh hưởng từ cuộc đảo chính vào năm 2021 và đại dịch Covid-19, điều này đã mang đến khủng hoảng sâu sắc đối với sự phát triển kinh tế xã hội của nước này mà đã được xây dựng trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, trong tương lai, Myanmar sẽ trải qua nhiều khó khăn gian khổ này và ngày càng ổn định, phát triển với sự vươn lên mạnh mẽ và vững chắc. Do đó, chúng tôi tin rằng “sư tử” của bán đảo Đông Dương vẫn là một điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn.

Myanmar đã trở thành thành viên của WIPO từ năm 2001. Trước khi luật nhãn hiệu mới được ban hành, không có luật đăng ký nhãn hiệu ngoại trừ định nghĩa nhãn hiệu từ Bộ luật Hình sự của chính phủ Myanmar ban hành.

Vào năm 2016, dự thảo luật nhãn hiệu mới đang được tiến hành và dự kiến sẽ được thông qua vào năm 2017. Vào tháng 8 năm 2017, dự luật nhãn hiệu đã được Ủy ban Dự thảo Luật của Nghị viện xem xét và xuất bản để lấy ý kiến công chúng.

Vào tháng 2 năm 2018, dự luật nhãn hiệu đã được Quốc hội thông qua. Vào tháng 10 năm 2018, dự luật nhãn hiệu đã được Ủy ban Dự luật của Hạ viện xem xét. Và nó đang chờ xử lý cho đến năm 2019. Vào ngày 30 tháng 1 năm 2019, Quốc hội đã ban hành luật nhãn hiệu mới.

Luật mới dự kiến sẽ chuẩn hóa thủ tục đăng ký nhãn hiệu và tuân thủ các tiêu chuẩn Quốc tế để Myanmar tham gia vào các Điều ước quốc tế về sở hữu trí tuệ cũng như WTO.

Luật mới tiến hành theo hai giai đoạn là Dự kiến (Soft) và Chính thức (Grand Opening). Luật dự kiến sẽ có hiệu lực ở Myanmar từ ngày 1 tháng 1 năm 2020. Nhưng cả hai giai đoạn đều bị trì hoãn do Covid-19 và Bộ Thương mại cần thêm thời gian để hoàn thiện hệ thống của họ.

Vào ngày 28 tháng 8 năm 2020, Bộ Thương mại thông báo rằng Giai đoạn mở cửa dự kiến theo luật nhãn hiệu mới của Myanmar được đưa ra vào ngày 1 tháng 10 năm 2020 với sự thành lập của Cục Sở hữu trí tuệ Myanmar (MDIP).

Thông tin chi tiết về Sở hữu trí tuệ – Cập nhật về Luật nhãn hiệu mới của Myanmar